Tư vấn và hỗ trợ
Tư vấn và hỗ trợ Biên tập viênBiên tập viên 28 Tháng Hai 2019 (101)

Làm sao để xây dựng nội dung chất lượng?


Làm sao để xây dựng được nội dung thật chất, đâu là những tiêu chí đánh giá nội dung chất lượng và làm gì để bảo vệ và tránh đối thủ chơi xấu?
Một nội dung chất lượng luôn tạo được sự khác biệt không chỉ trong chuyển đổi bán hàng mà còn giúp bài viết cạnh tranh thứ hạng trên các kết quả tìm kiếm từ khóa.
Vậy làm sao để xây dựng được nội dung thật chất, đâu là những tiêu chí đánh giá nội dung chất lượng và làm gì để bảo vệ và tránh đối thủ chơi xấu? tất cả sẽ được chia sẻ trong nội dung bài viết hôm nay.

Các tiêu chí đánh giá nội dung chất lượng

Rất khó để có thể đánh giá một nội dung thực sự chất lượng hay không vì một bài viết chia sẻ bí quyết khắc phục lỗi, đối với người áp dụng được thì thấy nó hay, nội dung chất lượng vì giải quyết được vấn đề gặp phải của họ, nhưng với người đã biết rồi thì lại cho rằng nội dung quá ít nên chưa có gì chất lượng..
Nhưng trên phương diện khách quan chúng ta vẫn có những tiêu chí đánh giá nội dung chất lượng nhất định như sau:
Thứ nhất: mục đích bài viết
Cần giải quyết được ít nhất nhất một vài vấn đề nào đó cho cộng đồng người đọc.
Thứ 2: độ dài của nội dung
Với nội dung chất lượng thường có độ dài từ 1000 - hơn 2000 từ
Thứ 3: nội dung tạo được cho người đọc thêm những lựa chọn khác qua anchor text điều hướng.
Thứ 4: độ lặp từ khóa chính thường từ 2-4% (giúp SEO từ khóa trong bài viết tốt nhất)
Thứ 5: bài viết phải thu hút được lượng người quan tâm nhất định và tạo được hiệu ứng người đọc có thể thông qua comment, like, share
Thứ 6: được các bên khác uy tín giới thiệu
Đó chính là việc bạn chia sẻ hoặc đi link và thuê bên thứ ba nói đến bài viết, danh mục của mình
Việc bạn cần làm là hoàn thiện 4 bước đầu tiên, 2 bước sau là việc thi triển sau khi đã có bài viết!

Làm sao để xây dựng được nội dung thật chất?

Đây sẽ là kết quả của 4 tiêu chí đầu tiên, chúng ta cùng hoàn thiện 4 tiêu chí trên nhé!

Xác định nội dung chính cần viết

Trước khi viết một nội dung bất kỳ, chúng ta cần xác định chính xác mình cần viết bài viết với nội dung gì trên sườn nội dung chính sau:
1 - Bài viết nói đến điều gì, có được mọi người quan tâm không?
2 - Tập chung cung cấp thông tin hay giải quyết nội dung chính yếu nào?
3 - Những ý chính cần thiết trong bài cần đề xuất

Bài viết có độ dài khá lớn

Thông thường nội dung bài viết có số lượng khoảng 2000 từ, nhiều bạn sẽ rất ngại khi nhắc đến con số 2000 từ, nhưng thường đây sẽ là bài viết cho các danh mục chính, các bài viết con chỉ cần từ 1000 từ là được.
Để có thể viết tốt nhất, bạn cần lập dàn ý chi tiết cho nội dung cần viết, như vậy bạn sẽ kiểm soát được tốt nhất nội dung, hãy gạch ra những ý chính và ý phụ, càng chi tiết bạn sẽ càng dễ thực hiện và thấy việc viết bài viết dài không hề khó.

Tạo sự liên kết và thêm lựa chọn người đọc qua anchor text

Không chỉ là cầu nối giúp người đọc ở lại lâu trên trang, anchor text còn tạo cho người đọc có thêm sự lựa chọn và tạo thêm giá trị cho người đọc chọn chuyển hướng khi có nhu cầu.
Với google, khi người đọc càng click nhiều vào những liên kết trong bài viết và điều hướng đến những nội dung liên quan thì có nghĩa là nội dung của bạn càng hữu ích và chất lượng, có sự chuyên sâu mà đây là điều thuật toán 2019 mới nhất của google đặc biệt quan tâm.
Vì vậy, hãy cố gắng viết nhiều nội dung khác nhau và tạo liên kết liên quan đến những nội dung đó, Nhưng cần lưu ý: không được chuyển hướng khách hàng theo kiểu treo đầu dê bán thịt chó, anchor text một kiểu, nội dung một kiểu sẽ làm phản tác dụng, vì điều này tưởng chừng đơn giản nhưng lại cần sự khéo léo và chân thực.
Các bạn có thể tham khảo một số danh mục lớn của mình tại: In lịch tết , in bao lì xì , in kỷ yếu, thiết kế lịch độc quyền...

Phân bổ từ khóa hợp lý trong bài viết

Đây là phần quan trọng nhất giúp từ khóa có thể cạnh tranh và giữ top tốt từ bên trong hay không?
Với bài viết 2000 từ, độ lặp từ khóa chính thường từ 2 - 4% là hợp lý
Có thể nhiều bạn không biết cách tính độ lặp, đây sẽ là cách tính với một cụm từ khóa bất kỳ:
% độ lặp từ khóa = (số từ trong cụm từ khóa) x (số lần xuất hiện cụm từ khóa) x 100 / Tổng số từ trong bài
Từ đó các bạn có thể biết được từ khóa dài 2, 3, 4... từ thì trong bài nên lặp lại trong khoảng bao nhiêu lần.
Với cụm từ khóa nhỏ hơn 4 từ chúng ta có thể kiểm tra qua công cụ seoquake, các bạn cần sắp xếp từ khóa
seoquake kiểm tra độ lặp từ khóa
Các bạn có thể tham khảo các mình sắp xếp và để lặp từ khóa in bao lì xì cho danh mục, luôn nằm top 2 hoặc 3 khi tìm kiếm từ khóa liên quan trên công cụ tìm kiếm.
Trên đây là toàn bộ nội dung giúp bạn có được một bài viết chất lượng cơ bản trên website của mình. Để xem thêm chi tiết yếu tố thứ 5 và 6 về việc phát triển nội dung thu hút và bài viết được các bên uy tín giới thiệu.

Tạo ra sự thu hút và hiệu ứng từ người đọc

Đây là bài toán rất khó vì không phải lúc nào cũng có thể làm tốt nó và rất dễ tạo những phản ứng không tốt.
Để có thể thu hút người đọc bạn cần khai thác điều mà người đọc quan tâm nhất, nhưng lưu ý rằng đây nên là đối tượng khách hàng vì người đọc còn liên quan đến nhu cầu chuyển đổi thành khách hàng.
Bạn có thể xem trends của khách hàng đang bàn luận về điều gì, ở đâu và nhiệm vụ của bạn là tạo một nội dung giải quyết thắc mắc hay tìm câu trả lời cho họ hoặc cũng có thể đi trái chiều với họ (nhưng điều này bạn phải thật khéo và cân nhắc).
 Sau đó có thể comment để lại link mời họ vào xem bằng cách thủ công, đăng nội dung lên các diễn đàn, trang rao vặt để tìm kiếm sự quan tâm. Ngoài ra bạn có thể chạy quảng cáo bài viết của bạn hướng đến họ trên mxh, công cụ tìm kiếm.
Trên một số các diễn đàn, trang rao vặt bạn cần giật title hợp lý và hấp dẫn để thu hút được người đọc click tiếp vào website của bạn nhưng đừng lạm dụng điều này nhé!
Chính những hoạt động này sẽ giúp bạn có thêm được nhiều traffic cũng như nhận được những phản hồi của người đọc, lúc này bạn chỉ cần đo lường sự hiệu quả và chuẩn bị các kế hoạch tiếp theo mà thôi.

Bài viết được các bên uy tín giới thiệu

Đây là điều mà ai cũng muốn, nhưng không phải tự dưng các bên uy tín như trang báo, trang thương mại điện tử,.. giới thiệu bằng việc trỏ link về bài viết của bạn.
Bạn có thể thực hiện hóa điều này qua hai cách:
Cách 1: liên hệ trực tiếp các bên báo chí, các trang uy tín đặt link, viết bài trỏ về danh mục của bạn và nhiệm vụ của bạn là trả phí cho các đối tác.
Cách 2: Bạn tự xây dựng hệ thống back link chất lượng, thông qua các website vệ tinh hoặc site vệ tinh 2.0, việc làm này sẽ làm tốn nhiều thời gian và công sức của bạn nhưng bạn có thể chủ động và đưa vô hạn nội dung lên mà không quan tâm đến chi phí những lần sau.
Làm SEO là việc tạo ra những nội dung chất lượng cùng với đó là hệ thống những liên kết đảm bảo cho thứ hạng của bạn luôn gia tăng bền vững.
Cuối cùng, Chúc các bạn luôn gặt hái nhiều thành công trên con đường mình đang chọn và đừng quên để lại cảm nhận, cùng lời nhận xét để bài viết được hoàn thiện hơn!
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết,