Mục lục
Với những ai mới bước vào nghề SEO thì việc viết bài và sáng tạo nội dung chuẩn SEO là một vấn đề khá nan giải vì chưa có nhiều kinh nghiệm, sản phẩm mới được làm, lo lắng vì chưa có nhiều kiến thức..
Ai cũng đã từng là ở vị trí là người mới làm (chỉ khác nhau là bao lâu bạn vẫn còn là tập sự), do đó mình viết bài viết này để có thể hỗ trợ tốt nhất cho những bạn đang là người mới, có thể thực hiện tốt nhất SEO Onpage - mà không còn thể hiện sự non nớt trong bài viết của mình trước các đối thủ cạnh tranh.
P/s: Bài viết chỉ mong muốn giúp đỡ các bạn mới, nên các pro vào có thể góp ý thêm để bài viết được hoàn thiện hơn, đừng nên ném đá nhé!
Mình sẽ chia sẻ những gì thiết thực nhất, để các bạn có thể nắm được nhiều kiến thức và áp dụng được ngay vào thực tế dựa trên dự án của mình.
Để có một bài viết SEO onpage tốt nhất bạn cần trải qua 5 bước sau:
1 - Nghiên cứu và xây dựng list từ khóa cho bài viết
Với bất kỳ nội dung cho danh mục nào thì nhiều hoặc ít chúng ta đều cần phải xác định được đâu là từ khóa chính cần SEO cho danh mục, bên cạnh đó là những từ khóa mở rộng. Để chúng ta đưa các từ khóa vào trong bài viết một cách tự nhiên nhất.
Bạn có thể xem qua cách mình làm SEO cho danh mục in kỷ yếu về việc sắp xếp các từ khóa chính trong bài, các từ khóa mở rộng, mật độ và số lần lặp lại để có được sự cạnh tranh tốt nhất!
Công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biết được nhiều người sử dụng là SEO quake, ngoài ra còn có nhiều phương pháp khác để nghiên cứu từ khóa, nhưng cơ bản thông qua SEO quake là bạn đã có thể lên cho mình lượng từ khóa cần thiết để phát triển cho danh mục của mình rồi nhé!
2 - Lên các nội dung chính và lên nội dung cho danh mục bằng ngòi bút của mình
Các nội dung chính cho bài viết của bạn là những vấn đề bạn đề cập mà theo bạn, khách hàng sẽ quan tâm, sau đó bạn sẽ đưa ra những thông tin bổ sung làm rõ.
Thông thường tên danh mục cần SEO sẽ là H1, các nội dung chính sẽ gắn với các thẻ H2, H3, H4, H5, H6 (cách đặt thẻ mình sẽ nói chi tiết ở phần 3).
Cụ thể với danh mục in kỷ yếu của mình, nội dung đầu tiên chúng ta cần giới thiệu về hoạt động in kỷ yếu về bản chất, quy trình/ quy cách thực hiện, những ưu đãi dành cho khách hàng => Từ đó để bạn có thể đặt tiêu đề phù hợp chứa từ khóa cần thiết và diễn đạt vấn đề.
Sau đó bạn show ra những mẫu thiết kế kỷ yếu đẹp mà bên bạn đã thực hiện để tăng sự sinh động cho bài viết, giúp người đọc thoải mái hơn. Bên cạnh đó bạn nên mô tả thêm cho sản phẩm để người đọc dễ theo dõi, bạn cũng có thể thêm được những từ khóa mong muốn dễ hơn. Nếu sản phẩm của bạn có thể phân loại thì bạn nên chia nhỏ đối tượng khách hàng để có nhiều ý tưởng viết hơn, bài viết càng chi tiết có thể hướng đến nhiều đối tượng khách hàng, sẽ dễ thuyết phục khách hàng hơn. Vd: dịch vụ in kỷ yếu của mình có thể chia nhỏ đối tượng như in kỷ yếu lớp ( in kỷ yếu lớp tiểu học, kỷ yếu lớp mầm non, cấp 3, sinh viên.), in kỷ yếu kỷ niệm thành lập trường, thành lập khoa.. In kỷ yếu công ty, các đơn vị...
Cuối cùng sau khi xem các thông tin cần thiết cho sản phẩm và nhìn những mẫu đẹp, khách hàng cũng đã hài lòng, lúc này bạn sẽ đưa thông tin về doanh nghiệp của mình và cam kết cho sản phẩm dịch vụ mà bên bạn cung cấp và thông tin liên hệ.
3 - Kiểm tra và tối ưu SEO cho danh mục bài viết của bạn
Sau khi viết xong theo nội dung cho danh mục, bạn cần kiểm tra lại một lần nữa để soát lại chính tả và cách viết đã được trôi chảy chưa?
Sau đó bạn bắt đầu kiểm tra và tối ưu lại cho bài viết của mình. Với danh mục in kỷ yếu của mình mình sẽ kiểm tra trên các tiêu chí sau:
Số ký tự của bài viết
Mật độ từ khóa có trải đều hay lác đác rồi có chỗ lại dày đặc? (Từ khóa nên trải đều trên danh mục bài viết)
Số lần lặp từ khóa chính (% từ khóa chính,% từ khóa chính từ 2-4% tùy vào độ dài của bài viết)
Các thẻ Heading đã được sử dụng (các thẻ Heading nên được sử dụng tối đa từ H1 - H6, một bài viết chính nên có 3 thẻ H2, 3 thẻ H3 và 1 thẻ H456)
Title đã được tối ưu chưa?
Thẻ meta description đã có chưa và chứa các từ khóa cần thiết không?
Bạn nên đưa thông tin cần thiết, tóm lược tốt nhất nội dung hướng đến khách hàng và đưa từ khóa vào với độ lặp đều và tốt nhất cho mô tả.
Bạn có thể xem chi tiết cách kiểm tra tại: 5 Bước sở hữu kỹ năng Chuẩn SEO Onpage vạn người mê cho người mới
4 - So sánh với các đối thủ cạnh tranh đang nắm giữ thứ hạng tốt hơn và 2 đối thủ có thứ hạng tốt nhất.
Sau khi bạn tối ưu bài viết của mình chuẩn SEO, bạn cần so sánh với các đối thủ phía trước bạn, nhưng chủ yếu tập trung vào 2-3 đối thủ có thứ hạng tốt nhất. Bạn so sánh trên các tiêu trí ở phần 3 giữa website của mình và website của đối thủ và note lại mình có gì tốt hơn và chưa bằng đối thủ về SEO Onpage để có thể tối ưu lại được tốt hơn họ.
5 - Bổ sung những nội dung chính tốt nhất của đối thủ bằng ngòi bút của mình và tối ưu danh mục lần cuối.
Dựa trên sự tổng hợp các ý hay của đối thủ và những điểm mình còn thiếu, bạn có thể bổ sung chi tiết cho danh mục của bạn. Ví dụ: số từ trong bài viết của danh mục in kỷ yếu ít hơn nhiều so với đối thủ, bạn có thể thêm nội dung, nhưng đảm bảo tỉ lệ phân bổ từ khóa từ 2 - 4%, nếu số từ trong bài viết chỉ từ 1000 - 1500 thì % từ khóa chỉ cần ở mức 2-3%, số từ trong bài viết >2000 thì % từ khóa nên để ở mức 4% là tốt nhất..
Sau khi điều chỉnh lại nội dung chuẩn lần cuối, bạn đã có cho mình một bài viết chuẩn SEO Onpage của riêng bạn, là một bài viết có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng nghành. Nhưng nhớ submit nội dung và chia sẻ lên các mxh để sớm được index, tránh bị lấy nội dung.
Việc còn lại là xây dựng hệ thống site vệ tinh và xây dựng backlink (SEO Offpage)..
Chúc các bạn thành công!