Mục lục
Lang thang trên khắp diễn đàn, thấy rất nhiều người quan tâm về việc SEO hiệu quả và lên top nhanh chóng, giữ top bền vững..
Mình mạo muội đưa ra một giải pháp cho những ai đang quan tâm đến việc làm sao để SEO web nhàn dỗi và hiểu quả hơn nhé!
Bài viết gồm có 3 nội dung chính
1 là nhận định từ khóa và nhóm từ khóa cần SEO
2 là xác định và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
3 là triển khai thực hiện
Sau đây mình sẽ lấy ví dụ dựa trên những gì mình đã thực hiện cho website của mình để có thể thấy được vấn đề một cách thực tế nhất. 

I. Nhận định về từ khóa cho danh mục "in kỷ yếu"

Có nhiều công cụ để bạn có thể mở rộng cho mình nhóm từ khóa liên quan đến in kỷ yếu
seo-web-hieu-qua-in-ky-yeu
Bạn cần nhận định về dịch vụ/ từ khóa của mình về những vấn đề sau:
-Từ khóa cạnh tranh cao hay thấp => để đánh giá khả năng và thời gian có thể lên top cho từ khóa, cũng như lượng đối thủ và lượng đầu tư cho từ khóa nhiều hay ít
Đối với từ khóa in kỷ yếu, mức độ cạnh tranh trung bình nên có thể nói chúng ta hoàn toàn có thể cạnh tranh được với các đối thủ
-Dịch vụ bạn cung cấp theo mùa vụ là chủ yếu hay cung cấp đều trong năm
In kỷ yếu là dịch vụ cung cấp chủ yếu theo các tháng vào các kỳ nghỉ hè từ tháng 5-7 hoặc một ít vào tháng 12-1 khi các trường cho sinh viên làm luận văn tốt nghiệp..=> Lựa chọn được thời gian làm một cách tốt nhất.
-Dịch vụ của bạn tập trung tại khu vực nào (Hà Nội, TP HCM,..) hay cả nước
Dịch vụ chủ yếu cung cấp tại Hà Nội, ngoài ra còn cung cấp cho các đơn vị ngoài miền bắc và cả nước.. => Điều hướng nội dung và phủ rộng các vùng cung cấp..

II. Xác định và nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh chính cung cấp dịch vụ In kỷ yếu

Bạn tìm kiếm từ khóa "in kỷ yếu" của mình ở chế độ ẩn danh và xác định top 10 kết quả đầu tiên làm đối thủ cơ bản (với các website mới làm), nếu bạn đã trong top 10 thì các đối thủ của bạn sẽ là các website bên trên và 2 đối thủ liền kề phía dưới của bạn.
Nhưng nếu bạn muốn hướng đến top 1, 2 trên kết quả tìm kiếm thì đối thủ chính của bạn lại là ở top 1 và 2 còn các bên khác sẽ là thông tin để bạn tham khảo nhé!
nghien-cuu-doi-thu-in-ky-yeu
 
Sau khi xác định các đối thủ chính yếu của mình thì bạn đi đến nghiên cứu các đối thủ của mình nhé!
Để tập trung tối đa và tiết kiệm thời trang nhất thì bạn nên tập chung nghiên cứu 2 đối thủ đang có thứ hạng cao nhất.
Bạn kiểm tra về các tiêu chí sau: 
- Tối ưu SEO cơ bản của mình và các website khác (có gì chưa bằng đối thủ, có gì hơn)
toi-uu-seo-web-hieu-qua-in-ky-yeu
Thẻ title và meta nên tối ưu tối đa lượng từ cho phép, đưa từ khóa chính và từ khóa mở rộng vào. Kiểm tra thẻ alt cho ảnh và phân bố các thẻ Headings cho bài viết. Nên có 3 thẻ H2, 3 H3 và 1 H4, H5, H6, còn H1 là mặc định cho danh mục.
- Số từ trong danh mục in kỷ yếu
luong-tu-seo-web
Nên cố gắng viết bài cho danh mục từ 2000 từ trở lên để có thể đưa tối đa số từ khóa vào được nhiều nhất và sắp xếp tốt nhất.
Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm để viết bài viết dài thì nên tham khảo các đối thủ của bạn đang đề cập đến các vấn đề chính là gì, còn nội dung chi tiết thì bạn tự viết..
- Độ lặp lại của từ khóa chính : in kỷ yếu trong một bài viết ( với các bài viết từ 2000 - 3000 từ thì nên ở 4%)
lap-tu-khoa-in-ky-yeu-seo-web-hieu-qua
 
- Kiểm tra lượng liên kết nội bộ và link out (chỉ nên để 11 link out) so sánh với các đối thủ để có thể tối ưu lại
kiem-tra-lien-ket-noi-bo-in-ky-yeu-seo-hieu-qua
liên kết nội bộ
link-out-seo-web-hieu-qua-in-ky-yeu
Link out
- Kiểm tra một số chỉ số cơ bản về lượng backlink, số chỉ mục được index..
cac-chi-so-seo-web-hieu-qua-in-ky-yeu
- Cuối cùng là xem tần suất viết bài của các đối thủ trên website cho danh mục in kỷ yếu

III. Tiến hành SEO từ khóa in kỷ yếu cho website

Sau khi tiến hành phân tích bước qua 2 vấn đề cơ bản chúng ta bắt đầu tiến đến việc SEO website trên các ý tưởng SEO cho từ khóa như sau:

1. Để có thể SEO một cách nhàn hạ thì bạn cần lựa chọn thời điểm làm SEO khi các đối thủ của bạn đang tập trung vào các mảng khác.

Ví dụ: dịch vụ của bạn chủ yếu tập trung vào tháng 5-7 => thường các đối thủ sẽ SEO trước 1-3 tháng tức là bắt đầu làm SEO từ tháng 2-4. Do đó chúng ta sẽ tập trung SEO từ khóa in kỷ yếu vào tháng 9-12, khi dịch vụ đã lắng xuống và các bên chuyển sang dịch vụ cho các tháng cuối năm như in lịch tết, in bao lì xì.. mà không có thời gian làm cho dịch vụ kỷ yếu nữa.
Khi đó từ khóa của bạn sẽ lên một cách nhanh chóng, như thuyền xuôi mái chèo.. Lúc này bạn hoàn toàn có thể nắm giữ cho mình top 1, top 2 và chỉ cần giữ top về sau mà không cần phải hì hục cạnh tranh top nữa.

2. Nếu cùng cạnh tranh vào một thời điểm với các đối thủ cùng cung cấp dịch vụ in kỷ yếu

Bạn nên đẩy mạnh việc tối ưu onpage để thứ hạng từ khóa bền vững như những sợi cáp bọc nhựa có thể kéo thứ hạng, đạt được kết quả tốt nhất trong thời gian dài về sau, bên cạnh đó bạn cần tạo ra sự khác biệt về những yếu tố hơn đối thủ và dần cân bằng lại các tiêu chí đang còn thua đối thủ.
Ngoài ra nếu tần suất viết bài của các đối thủ là 2 bài / tuần thì bạn sẽ phải chăm hơn nếu muốn vượt mặt các đối thủ, bên cạnh đó bài viết của các bạn cần chất lượng hơn, đưa ra giải quyết được nhiều vấn đề khách hàng quan tâm hơn.
như: Đơn vị cung cấp dịch vụ in kỷ yếu uy tín, địa điểm cung cấp, chính sách giá, cam kết, khuyến mãi nếu có...
Ngoài việc tập chung vào từ khóa chính " in kỷ yếu" bạn cần đẩy mạnh vào các từ khóa nghách như : in kỷ yếu tại hà nội, in kỷ yếu tại quận.. để tăng độ phủ và cạnh tranh trên các địa điểm so với các đối thủ lớn, chủ yếu tập trung vào từ khóa chính. Do đó bạn yếu thế hơn cần đánh theo phong cách du kích, phủ dần kín thị trường để gom dần khách hàng cho mình, sau đó nhờ các từ khóa nghách sẽ giúp từ khóa chính của bạn lên dần và lớn mạnh theo thời gian, giúp bạn vượt qua các đối thủ.
Sau khi phát triển trên website và các site vệ tinh, bạn cần phát triển hệ thống lấy backlinks uy tín, đủ lớn và thường xuyên (lưu ý: không được ồ ạt backlink, <100 links/ngày).
Đây là một số những lưu ý để bạn có thể có kết quả SEO một cách hiệu quả và làm SEO website nhàn dỗi nhất có thể.
Chúc các bạn thành công nhé!